Tin tức

5 Mô hình kinh doanh hàng đầu dành cho freelancer

Là freelancer, bạn có thể khám phá vô số con đường để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, để trở nên thành công, bạn cần tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp với mục tiêu của mình. Hãy cùng khám phá ngay dưới đây nhé!

1. MÔ HÌNH SOLO

Đây là điều mà hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến khi làm việc tự do – chỉ có bạn là người vận hành tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Đây là cách mà hầu hết các freelancer bắt đầu sự nghiệp của mình.

  • Ưu điểm: Tỷ suất lợi nhuận cao, dễ dàng để bắt đầu, toàn quyền kiểm soát lịch trình, dịch vụ và chất lượng công việc.
  • Nhược điểm: bị giới hạn số tiền có thể kiếm được bởi vì thời gian làm việc của bạn có hạn, bạn phải làm những việc không thích, không giỏi và đôi khi làm việc một mình khá cô đơn!
  • Cách thu hút khách hàng: Giới thiệu cá nhân, khách hàng cũ, trang web dịch vụ, quảng bá dịch vụ trên các nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội.

2. MÔ HÌNH GIG

Gig Model là công việc dựa trên dự án. Bạn làm việc giống như một nhạc sĩ: tìm một hợp đồng biểu diễn, biểu diễn và tìm kiếm buổi biểu diễn tiếp theo. Mô hình này rất phù hợp cho những ai không muốn bị ràng buộc với công việc lặp đi lặp lại.

  • Ưu điểm: thường xuyên tiếp xúc với những điều mới mẻ, công việc được quay vòng nhanh chóng và cam kết thấp.
  • Nhược điểm: Cạnh tranh cao, thu nhập bấp bênh.
  • Cách thu hút khách hàng: Kết nối cá nhân, khách hàng lặp lại, khách hàng cũ, trang web dịch vụ, quảng bá dịch vụ trên các nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội.

3. MÔ HÌNH CHUYÊN GIA

Thay vì mở rộng SP/DV bạn sẽ tập trung đi sâu vào 1 thị trường ngách và trở thành chuyên gia của thị trường ấy. Mô hình này phù hợp với những freelancer thích chia sẻ kiến ​​thức về những gì họ làm. Từ đó, bên cạnh việc cung cấp SP/DV bạn có thể bán các khóa đào tạo, tư vấn hoặc thậm chí là trở thành diễn giả.

  • Ưu điểm: Thu nhập trên mỗi giờ làm việc gia tăng nhanh chóng. Bạn trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng trong cộng đồng hoặc lĩnh vực của bạn. Từ đó, thu hút khách hàng tự tìm đến bạn.
  • Nhược điểm: Cần tập trung rèn luyện, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.
  • Cách thu hút khách hàng: Nói trước công chúng, tiếp thị qua email, podcasting, viết blog, truyền thông xã hội, tiếp thị sự kiện.

4. MÔ HÌNH ĐẠI LÝ

Với mô hình này bạn sẽ ngừng làm freelancer và trở thành một “ông chủ”. Bạn sẽ trở thành một đại lý hoặc một công ty cung cấp SP/DV. Công việc của bạn chủ yếu là quản lý dự án, quản lý hoạt động, giám đốc sáng tạo hoặc người bán hàng… Bạn sẽ tìm kiếm các freelancer khác để làm việc cho mình.

  • Ưu điểm: Mang lại lợi nhuận tốt nếu bạn biết cách quản lý và vận hành công việc kinh doanh hiệu quả. Bạn sẽ dễ dàng hợp tác với các công ty hoặc tập đoàn lớn.
  • Nhược điểm: Cần đầu tư một nguồn lực lớn khi bắt đầu. Bạn cũng cần xây dựng thương hiệu và mối quan hệ tốt trước khi bắt đầu. Ngoài ra, mô hình này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô.
  • Cách thu hút khách hàng: Quảng cáo, khách hàng cũ, networking, quan hệ công chúng, xây dựng thương hiệu cá nhân.

5. MÔ HÌNH SẢN PHẨM

Bạn sẽ tập trung đến việc tạo ra các sản phẩm vật lý hoặc sản phẩm số như: sách, tạp chí, khóa học online, công cụ, template… Bạn chỉ cần đầu tư thời gian làm 1 lần và bán nó cho bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào họ có nhu cầu.

  • Ưu điểm: Dễ dàng bắt đầu, chi phí thấp, khả năng mở rộng vô hạn, chủ động về thời gian.
  • Nhược điểm: Phải làm mới, tạo ra điểm khác biệt so với sản phẩm đã có, biết cách Marketing, quảng bá cho sản phẩm của mình.
  • Cách thu hút khách hàng: Workshop, landing page, tiếp thị qua email, podcasting, viết blog, truyền thông xã hội, tiếp thị sự kiện.

Mỗi mô hình kinh doanh này đều có thể mở rộng, kết hợp và điều chỉnh theo cách bạn muốn. Quan trọng là bạn cần xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch và linh hoạt điều chỉnh khi thực hiện.

Đừng quên sự trợ giúp đến từ Arca Share với không gian làm việc tràn đầy cảm hứng và sáng tạo giúp bạn có được hiệu quả cao nhất nhé!

Inbox hoặc liên hệ hotline 09 1638 2820 để được tư vấn chi tiết!

 

tel facebook messenger facebook messenger zalo zalo