Tin tức

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất

Để xây dựng nên một văn phòng chuyên nghiệp và phát huy tối đa công năng sử dụng, khách hàng cần tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc được chia sẻ trong bài viết dưới đây!

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Vì sao cần phải tính toán tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng?

Thiết kế văn phòng làm việc đẹp, sang trọng, thu hút nhưng vẫn đảm bảo sự thân thiện với khách hàng là điều mà các chủ doanh nghiệp luôn quan tâm đến. Vậy tiêu chuẩn thiết kế nhà văn phòng như thế nào?

Có thể nói, việc đề ra những tiêu chuẩn thiết kế sẽ mang lại những lợi ích như:

  • Tạo ra bản thiết kế chính xác nhất: Xác định đúng diện tích cần xây dựng và thiết kế sẽ giúp kiến trúc sư phác thảo bản thiết kế chính xác nhất. Mọi hạng mục, chi tiết được sắp xếp hợp lý, từ đó hạn chế tình trạng sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ thiết kế và thi công dự án.
  • Tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí: Khi có được tiêu chuẩn diện tích, công ty sẽ sử dụng từng không gian văn phòng một cách hợp lý. Nhờ vậy mà tránh được tình trạng thừa hoặc thiếu chỗ, tiết kiệm tối đa chi phí thi công và sắm sửa nội thất.
  • Sử dụng văn phòng đúng mục đích, chức năng: Dựa trên diện tích tiêu chuẩn, công ty sẽ đưa ra phương án bố trí các khu vực văn phòng hợp lý.
  • Tối ưu diện tích, tạo không gian làm việc khoa học: Văn phòng được xây dựng với diện tích phù hợp nhằm đem lại môi trường làm việc tốt cho nhân viên. Ngoài ra, nhân viên có thể thoải mái di chuyển để trao đổi, hỗ trợ nhau trong công việc.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Văn phòng được trang bị đầy đủ các thiết bị, nội thất sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp: Văn phòng đẹp, tiện nghi và thiết kế chuẩn mực tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, đối tác.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất

Dù là bất cứ công ty, doanh nghiệp nào, mong muốn thiết kế theo phong cách nào, kinh doanh dịch vụ gì cũng cần tuân theo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất dưới đây.

Tiêu chuẩn về diện tích trên đầu người (m2/người)

Tiêu chuẩn về diện tích được áp dụng phổ biến như sau:

Khu vực làm việc của nhân viên:

  • Nhân viên có công việc linh hoạt, thường xuyên di chuyển thì diện tích văn phòng tiêu chuẩn là: 3m2/người.
  • Nhân viên ngồi làm việc cố định, không di chuyển hoặc ít di chuyển thì diện tích văn phòng tiêu chuẩn là 4.5m2/người.
  • Nhân viên không cần vị trí cố định như nhân viên bán hàng, giám sát viên,… thì diên tích tiêu chuẩn là 4m2/người.

Khu vực làm việc của lãnh đạo:

  • Phòng giám đốc không cần khu vực tiếp khách, cần diện tích tiêu chuẩn là: 10m2/phòng.
  • Phòng giám đốc có thêm khu vực tiếp khách cần có diện tích tiêu chuẩn từ 18.5m2 – 20m2/phòng.

Khu vực phòng họp:

  • Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho phòng họp có diện tích nhỏ gọn là 20m2/phòng.
  • Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho phòng họp có diện tích trung bình: 40m2/phòng.

Tiêu chuẩn về nội thất văn phòng

Khi thiết kế đồ nội thất, khách hàng cần tuân thủ một số tiêu chuẩn về kích thước, phong cách, bố cục, màu sắc,… và một số vấn đề khác như:

  • Nội thất đảm bảo đúng công năng: Đồ nội thất đặt trong văn phòng phải đảm bảo công năng sử dụng, đáp ứng yêu cầu công việc. Để tiết kiệm chi phí, khách hàng có thể sử dụng đồ nội thất đa năng.
  • Nội thất phù hợp với phong cách và từng khu vực trong văn phòng:
    • Phòng giám đốc: Nội thất sang trọng, thể hiện được sự quyền uy, mạnh mẽ và bản lĩnh của người lãnh đạo.
    • Phòng họp: Nội thất hiện đại, hiện sự chuyên nghiệp. Bàn họp thường sử dụng là hình elip dài, kết hợp cùng ghế chân quỳ.
    • Phòng làm việc nhân viên: Ghế xoay để mang lại sự thoải mái, linh hoạt để nhân viên cảm thấy dễ chịu khi làm việc.
  • Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho thuê nên được bố trí thêm cửa kính hoặc cửa đón gió để hứng trọn ánh sáng, không khí vào văn phòng.
  • Cần lựa chọn những món đồ nội thất có chất liệu, màu sắc phù hợp với phong thủy của chủ công ty.

>>> Xem thêm: Ý tưởng trang trí Noel văn phòng làm việc đẹp nhất năm 2022

>>> Xem thêm: Ý tưởng trang trí tết văn phòng năm 2023 cực ấn tượng

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về nội thất

Tiêu chuẩn về phân chia không gian

Việc lựa chọn và phân chia không gian diện tích văn phòng theo tiêu chuẩn sẽ giúp công ty sử dụng văn phòng hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa.

  • Không gian làm việc của người lãnh đạo: Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc của giám đốc, lãnh đạo được kiến nghị khoảng 25m2, còn với quản lý, không gian làm việc thường từ 10 – 18m2.
  • Không gian làm việc dành cho nhân viên: Tiêu chuẩn diện tích văn phòng của nhân viên cố định thường là 4 – 5m2/người.Nhân viên có vị trí làm việc linh hoạt thường ở mức 3m2/người.
  • Nhân viên chỉ có mặt tại văn phòng trong thời gian ngắn: Tiêu chuẩn diện tích cho những nhân viên này thường khoảng 1.5m2/người.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về phân chia không gian

Tiêu chuẩn về diện tích phòng làm việc

Hiện nay, hầu hết các công ty đều áp dụng tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc theo m2/người, cụ thể:

  • Văn phòng giúp tiết kiệm chi phí: 3 – 4m2/người.
  • Văn phòng ở mức trung bình: 5 – 6m2/người.
  • Văn phòng mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất cho nhân viên khi làm việc: 7 – 10m2/người.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về diện tích

Tiêu chuẩn về ánh sáng trong văn phòng làm việc

Một văn phòng có đầy đủ ánh sáng không chỉ giúp nhân viên làm việc hiệu quả mà còn tăng khả năng sáng tạo, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc cần đáp ứng:

  • Ánh sáng văn phòng phải đủ để cho toàn thể nhân viên làm việc, tốt nhất nên kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo.
  • Ưu tiên chọn bóng đèn chiếu ánh sáng trắng, thân thiện với mắt người dùng như: đèn tuýp, đèn downlight,… để tránh tình trạng lóa mắt, khó chịu trong thời gian dài sử dụng.
  • Bóng đèn cần đạt đến mức độ sáng nhất định khi chiếu lên mặt bàn.

Cụ thể, theo tiêu chuẩn ánh sáng của từng khu vực trong văn phòng cần đạt:

  • Khu vực làm việc: 400 lux.
  • Khu vực đọc sách: 300 – 500 lux.
  • Sảnh chờ: 200 lux.
  • Hành lang, cầu thang: 100 lux.
  • Khu vực nghỉ ngơi: 150 lux.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về ánh sáng

Tiêu chuẩn về an toàn và phòng chống cháy nổ

Bất cứ văn phòng làm việc nào cũng cần đảm bảo an toàn cho nhân viên, giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về cháy nổ luôn được đặt lên hàng đầu và cũng là bắt buộc khi thiết kế và thi công nội thất văn phòng.

Khi thiết kế văn phòng, các kiến trúc sư và đơn vị thiết kế cần tính toán, bố trí nơi đặt hệ thống thoát hiểm, bình chữa cháy, hệ thống báo cháy,…. ở vị trí thuận tiện nhất để tất cả nhân sự đều dễ dàng tìm thấy khi có sự cố xảy ra.

Tiêu chuẩn về phong thủy

Văn phòng làm việc cần được thiết kế âm dương ngũ hành để công việc làm ăn luôn được thuận lợi. Một số tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về phong thủy như sau:

Vị trí:

  • Mặt tiền công ty nên đặt ở vị trí thuận lợi, có ngã 3, ngã 4, gần sông, hồ để thu hút tài lộc về cho công ty.
  • Văn phòng nên xây dựng ở nền đất cao ráo và bằng phẳng.
    Mặt tiền công ty không nên gần gốc cây, cột điện hoặc ống khói.
  • Ưu tiên vị trí công ty yên tĩnh, tránh xa các khu chợ, khu dân cư, trường học, cảng,…
  • WC không được đặt gần vị trí gần cổng ra, vào văn phòng.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về phong thủy

Đồ nội thất:

  • Hướng Đông Nam, cung Tốn: Nên trang trí thêm hồ nước, chậu cá,… nhằm bổ sung yếu tố Thủy.
  • Hướng Tây Bắc, cung Càn: Đặt thêm tượng, logo, cúp,…. để bổ sung yếu tố Kim.
  • Nhà vệ sinh nên xây dựng ở vị trí riêng để tránh tích tụ uế khí thu hút vận xui.
  • Không nên đặt bàn làm việc ở nơi có góc nhọn hoặc dưới xà ngang để tránh xảy ra cãi vã, mâu thuẫn, bất đồng,…

Hướng ngồi:

  • Chỗ ngồi của lãnh đạo, giám đốc nên đặt ở nơi có thế tựa lưng chắc chắn, phía sau trang trí thêm một số bức tranh hổ, rồng, đại bàng,… thể hiện sự uy nghiêm và được quý nhân bảo vệ.
  • Bàn làm việc nên đặt ở vị trí góc chéo cổng ra vào.
  • Khu vực làm việc của nhân viên cần thoáng mát và sạch sẽ.

Yếu tố thiên nhiên:

Văn phòng xanh sẽ tạo nên không gian tươi mát, thu hút nhiều may mắn, tài lộc. Khách hàng có thể trang trí thêm các loại cây xanh phong thủy như: Kim Tiền, Vạn Lộc, Kim Ngân, Phát Tài,…

Tiêu chuẩn về màu sắc văn phòng công ty

Một số tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về màu sắc hiện nay như:

  • Dựa trên tính chất công việc: Công ty thuộc lĩnh vực sáng tạo nên sử dụng màu xanh nhạt để giúp nhân viên làm việc tập trung hoặc màu tươi trẻ để kích thích những ý tưởng.
  • Dựa trên diện tích phòng: Chọn màu sắc tông trầm ấm cho văn phòng thiết kế theo kiểu truyền thống và có diện tích vừa phải. Sử dụng màu sắc tươi sáng cho trần nhà hoặc vách bằng gỗ để giảm bớt khó chịu, nặng nề.
  • Dựa trên ánh sáng: Để ánh sáng khuếch tán tốt nhất trong phòng khách hàng nên chọn màu sắc phù hợp.
  • Dựa trên tổng thể văn phòng: Màu sắc phải tương đồng với concept thiết kế của không gian văn phòng.

Tiêu chuẩn về thiết kế nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là khu vực vô cùng quan trọng, không hề kém so với các khu vực khác trong văn phòng như: phòng họp, phòng làm việc,… Do đó, khi thiết kế nhà vệ sinh cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây.

  • Xây dựng nhà vệ sinh phù hợp với số lượng nhân viên.
  • Phân chia khu vực vệ sinh riêng biệt cho nam và nữ, nên có vách ngăn hoặc khóa cửa an toàn.
  • Trang bị đủ nội thất cơ bản trong nhà vệ sinh.
  • Phòng vệ sinh đặt ở vị trí thoáng mát, không chật chội, bí bách.
  • Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về nhà vệ sinh

Tiêu chuẩn về vị trí đặt cây xanh

Ngày nay, có rất nhiều công ty lựa chọn trang trí cây xanh cho không gian văn phòng để tạo sự thoải mái, thoáng mát. Do đó, việc bố bố trí cây xanh cho phòng làm việc cần tuân theo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng như sau:

  • Bố trí số lượng cây xanh phù hợp với diện tích văn phòng.
  • Ưu tiên các loại cây có tán gọn, lá mềm, không có rễ đồ sộ hoặc gai góc.
  • Lựa chọn các loại cây phong thủy như: Kim Ngân, Kim Tiền, Vạn Lộc, Phát Tài, Trúc Bách Hợp,…

Những mẫu thiết kế văn phòng làm việc đẹp, được ưa chuộng hiện nay

Dưới đây là một số mẫu văn phòng làm việc đẹp, được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay.

Mẫu thiết kế văn phòng xanh

Văn phòng với nhiều cây xanh sẽ mang lại cảm giác thoáng đãng, mát mẻ và tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Có thể bố trí cây xanh ở trên giá sách hay đặt ở góc tường để kích thích sự sáng tạo.

Mẫu thiết kế văn phòng xanh

Mẫu thiết kế văn phòng hiện đại

Mẫu văn phòng hiện đại sẽ được trang bị đầy đủ nội thất, các thiết bị nhằm phục vụ cho công việc của nhân viên. Ngoài ra, có thể thiết kế thêm bàn ghế đa năng dễ di chuyển qua lại, làm việc nhóm sẽ trở nên thuận tiện hơn.

Mẫu thiết kế văn phòng hiện đại

Mẫu thiết kế văn phòng chia sẻ – coworking space

Thiết kế văn phòng chia sẻ đang là xu hướng lựa chọn của nhiều doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là doanh nghiệp startup. Mô hình văn phòng làm việc này đem lại sự linh hoạt, thoải mái cho nhân viên làm việc.

>> Xem thêm: Mẫu văn phòng chia sẻ được ưa chuộng hiện nay

Mẫu thiết kế văn phòng chia sẻ

Mẫu thiết kế văn phòng mở

Thiết kế văn phòng mở được lắp đặt nhiều cửa kính, đón ánh sáng tự nhiên để tạo không gian làm việc thoáng đãng, mát mẻ. Ngoài ra, thiết kế theo mẫu văn phòng mở sẽ giúp nhân viên dễ dàng đi lại, trao đổi công việc, làm việc nhóm hiệu quả.

Mẫu thiết kế văn phòng mở

Mẫu thiết kế văn phòng sáng tạo

Tùy theo ý tưởng thiết kế mà lựa chọn decor với không gian vintage, cổ điển hoặc độc đáo, nhằm kích thích sự sáng tạo, tăng cảm hứng làm việc cho nhân viên.

Mẫu thiết kế văn phòng sáng tạo

Những thông tin về tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đã giúp khách hàng có thêm thông tin hữu ích, từ đó giúp khách hàng sớm xây dựng một văn phòng lý tưởng cho công ty của mình. Đừng quên liên hệ với Arca Share qua Hotline: 09 1638 2820 – Tel. 028 3939 3924 khi có nhu cầu thuê văn phòng làm việc nhé!

tel facebook messenger facebook messenger zalo zalo